Đang có lương cao thưởng lớn, Banker làm sao để tăng hơn nữa thu nhập?

0
425
tuyển sinh đào tạo ngân hàng
tuyển sinh đào tạo ngân hàng

Báo cáo dự báo lương Việt Nam năm 2023 của Persolkelly cho thấy. Trong năm nay, tài chính ngân hàng sẽ tiếp tục sẽ là ngành lương cao thưởng khủng trong các ngành nghề được khảo sát.

Cụ thể, phổ lương của các lao động tài chính ngân hàng dao động trong khoảng 11,5 cho đến hơn 920 triệu/tháng (tương đương 500 – 40.000 USD/tháng). Trong khi các nhóm ngành khác con số chỉ nằm trong khoảng 9,2 – 690 triệu/tháng.

Đáng chú ý, các nhân sự phụ trách mảng bancassurance (bảo hiểm liên kết với ngân hàng). Có thể nhận thù lao bằng hoặc cao hơn với nhiều bộ phận phát triển lợi nhuận cốt lõi của ngân hàng. Cụ thể, thu nhập của nhóm này, sẽ dao động trong khoảng 11,5 cho đến hơn 230 triệu/tháng. Tương đương với phổ lương của nhóm phê duyệt tín dụng. Và cao hơn cả khối quy trình vận hành ngân hàng.

Trên thực tế, không ít nhà băng sẵn sàng chi 40-50 triệu lương thưởng. Và phụ cấp cho các nhân viên mỗi tháng. Không chỉ thế, các cán bộ công nhân viên ngân hàng còn có thể nhận thưởng lớn. Nếu tích cực phát triển bán chéo sản phẩm, chẳng hạn mảng bancassurance.

Thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng năm 2021 và 2022

Tham khảo kinh nghiệm trên các thị trường thế giới. Phát triển ngân hàng bán lẻ, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ hiện đang là xu hướng phát triển chung. Vì lẽ đó, không ít nhà băng trong nước đã đẩy mạnh việc bán chéo các sản phẩm. Các khoản phí hoa hồng cả ngân hàng lẫn banker nhận được đều tương đối hậu hĩnh. Tuy nhiên, đây là thách thức nhiều hơn là cơ hội:

Thứ nhất

KPI dành cho việc phát triển các dịch vụ ngoài tín dụng đang được các ngân hàng đặt khá cao. Trong khi đó, các banker cùng lúc vẫn phải gồng gánh các chỉ tiêu khác. Có hiện tượng nhiều nhân viên chưa thực sự nắm vững sản phẩm cốt lõi của ngân hàng. Song đã phải đi bán chéo các sản phẩm khác.

Thứ hai

Các chương trình đào tạo tại ngân hàng hiện nay cũng đang gặp không ít vấn đề. Như ít cập nhật theo đúng nhu cầu của thực tế. Thiếu sự đồng hành với học viên, hay nói cách khác là “cầm tay chỉ việc”. Học viên không thể tập trung được do cùng lúc phải cáng đáng các công việc khác. Lớp học tổ chức với số lượng lớn, chưa chú tâm đến chất lượng. Chú trọng đào tạo kỹ năng, kiến thức chưa chú trọng đến thái độ bán hàng, thái độ với nghề nghiệp. Điều này dẫn đến các nhân viên triển khai một cách “rập khuôn”, tư vấn không theo chân dung và nhu cầu khách hàng, hay thậm chí có hiện tượng “ép”

Thứ ba

Hầu hết các vấn đề đều có hai mặt. Ví dụ trong đầu tư lợi nhuận cao thường sẽ đi kèm với rủi ro cao. Tài sản cũng có biến động nhiều hơn. Do đó, nếu tư vấn viên chỉ nói một mặt tích cực của vấn đề. Đó là những dấu hiệu đầu tiên để nhận biết có một số điều bất thường.

Các giao dịch tại nhà băng theo đó cũng sẽ ít có sự can thiệp của con người hơn. Công việc đo lường chất lượng dịch vụ, mức độ hài lòng của khách hàng, thái độ nhân viên, nhận diện khách hàng … rước đây được thực hiện thủ công thì nay sẽ được thực hiện bằng trí tuệ nhân tạo. Các quan sát thực nghiệm cho thấy, khi ứng dụng các công nghệ mới, năng suất của ngành ngân hàng sẽ tiếp tục được nâng cao.

Banker cũng nên chủ động, tích cực tự trang bị cho mình những kỹ năng liên quan đến chuyển đổi số. Bằng cách gia các khóa học do ngân hàng tổ chức, hay tự đăng ký học tại các cơ sở đào tạo có uy tín.