Kỹ năng cần có của chuyên viên quan hệ khách hàng

0
147
Kỹ năng cần có của chuyên viên quan hệ khách hàng

Chuyên viên quan hệ khách hàng là vị trí quan trọng và được kỳ vọng là bộ phân mang lại doanh thu lớn nhất cho các ngân hàng. Vì thế những nhân viên đảm nhận công việc này đòi hỏi phải trải qua quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng. Họ không chỉ là người giỏi chuyên môn, có ngoại hình mà còn cần phải hội tụ những kỹ năng đặc biệt. Vậy kỹ năng cần có của chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Hãy cùng Talentbankers khám phá ngay nhé!

1. Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì?

Chuyên viên quan hệ khách hàng là một vị trí nhân sự quan trọng trong một công ty, doanh nghiệp. Người làm việc ở vị trí này có nhiệm vụ là cầu nối duy trì, củng cố cũng như phát triển mối quan hệ với các khách hàng. Nhằm khai thác tối đa những nhu nhu cầu sử dụng sản phẩm phẩm của khách hàng với công ty. Tất cả các doanh nghiệp đều cần phát triển mạnh đội ngũ nhân sự ở vị trí này. Chuyên viên QHKH gồm 2 mảng chính:

Chuyên viên QHKH cá nhân: là những người tiếp xúc, liên hệ trực tiếp với khách hàng để tư vấn bán các sản phẩn do ngân hàng cung cấp như  các khoản vay nợ, gửi tiết kiệm hoặc thẻ,….. đồng thời họ cũng là những người tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của khách hàng trước khi chuyển cho bộ phận có liên quan thẩm định lại.

Chuyên viên QHKH doanh nghiệp: là vị trí phụ trách, chăm sóc cũng như phát triển các đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn. Đây thường là các đối tác với công ty cần được chăm sóc, kết nối thường xuyên để đảm bảo duy trì mối quan hệ thân thiết, hợp tác lâu dài

>>> Xem thêm: 1001 điều cần biết về Chuyên viên quan hệ Khách hàng cá nhân

Quan hệ khách hàng doanh nghiệp trong ngân hàng

2. Kỹ năng cần có của chuyên viên quan hệ khách hàng

Đối với các ngân hàng, đây là vị trí khá quan trọng bởi vì họ là những người đại diện cho ngân hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là rào chắn bảo vệ những rủi ro đặc thù trong ngành. Do đó mà điều kiện tuyển dụng thường rất khắt khe về kỹ năng cần có cho các ứng viên. Vậy kỹ năng cần có chuyên viên QHKH tiềm năng bao gồm:

2.1. Giao tiếp

Một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng quyết định thành công của một chuyên viên QHKH đó chính là kỹ năng giao tiếp. Không chỉ thể hiện ở cách nói chuyện đơn thuần mà còn là khả năng tiếp cận các khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng mục tiêu. Tư vấn khéo léo làm sao thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của đơn vị mình.

2.2. Ngoại ngữ

Việc hội nhập kinh tế quốc tế mở ra rất nhiều cơ hội cho các công ty hợp tác với các đơn vị nước ngoài. Chính vì thế việc kết nối với các đối tác đến từ nhiều quốc gia là nhiệm vụ của một chuyên viên QHKH. Các bạn cần trang bị cho mình ít nhất 1 ngoại ngữ nước ngoài phổ biến như tiếng Anh, Trung, Pháp, Nhật,… để mở rộng cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

2.3. Kỹ năng thương lượng đàm phán

Trong kinh doanh thương lượng, đàm phán là một kỹ năng đặc biệt quan trọng. Với chuyên viên QHKH cũng vậy để thuyết phục khách hàng các bạn cần phải đưa ra những lý lẽ, điều kiện cũng như quyền lợi để thuyết phục họ đồng ý nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp của mình. Khả năng đàm phán chuyên nghiệp sẽ giúp đối tác đánh giá cao hơn giá trị doanh nghiệp của bạn. 

2.4. Kiến thức chuyên môn về tín dụng ngân hàng

Kiến thức chuyên sâu về mảng tín dụng ngân hàng sẽ giúp các bạn thuyết phục được khách hàng một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra còn có thể đưa ra những giải đáp xác thực nhất khi khách hàng có băn khoăn và giải quyết những vấn đề phát sinh trong hợp đồng dễ dàng hơn.

>>> Hiện tại vị trí quan hệ khách hàng đang được các ngân hàng tuyển dụng rất nhiều. Ứng viên chưa có kinh nghiệm hay trái ngành có thể tham khảo tại đây